Back to Blogs

Lean Startup – เครื่องมือสำคัญของการทำ Startup

ธันวาคม 9, 2016 6:46 AM
views
dva-lean-startup-01

จาก Session แรกที่เราได้เรียนรู้ กันไปโดยคุณแซม สุรวัฒน์ พรหมโยธิน CEO จาก STYLHUNT และ Executive Director ของ Bangkok Venture Club ครั้งนี้คุณแซมจะมาลงลึกเนื้อหาอันเข้มข้นเกี่ยวกับ เราได้สรุปประเด็นสำคัออกมาให้ทุกคนได้เรียนรู้ไปพร้อมๆ กันด้วย

เรื่องที่ต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับ Lean Startup

Lean Startup เป็นแนวคิดการทำธุรกิจที่สามารถใช้ได้ทั้ง Startup และองค์กรทั่วไป ซึ่งได้รับการยอมรับในเรื่องของการสร้างนวัตกรรมหรือสิ่งใหม่ให้เกิดขึ้นได้ ในเชิงทฤษฎีนั้น Lean Startup มีที่มาจากการรวมกันของทฤษฏี Lean Manufacturing ที่มักใช้กันในอุตสาหกรรมโรงงาน เมื่อมีความเสียหายเกิดขึ้น จะใช้ทฤษฎีนี้ช่วยลดระดับความเสียหาย และทฤษฎี Customer Development สำหรับพัฒนาความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้นนั่นเอง

Lean Startup ยังเป็นเครื่องมือในการพัฒนาผลิตภัณฑ์แบบใหม่ที่สามารถสร้าง MVP (Minimum Viable Product) หรือ ผลิตภัณฑ์ที่มีฟีเจอร์จำนวนน้อยที่สุดที่เพียงพอให้สามารถใช้งานได้และสามารถนำไปทดสอบกับตลาดได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นวิธีที่รวดเร็วที่สุดในการทดสอบผลิตภัณฑ์ของ Startup

หลายๆ ผลิตภัณฑ์ระดับโลก ทำ MVP มาแล้ว

Dropbox ได้ทำวิดีโอสาธิตแบบง่ายประมาณ 3 นาทีให้เห็นการทำงานของ Dropbox และได้ยอดผู้ลงทะเบียนเข้าใช้งานประมาณ 5,000 – 7,000 คนเพียงชั่วข้ามคืน เพราะวิดีโอนี้ทำให้ผู้บริโภคเห็นว่าผลิตภัณฑ์นี้ตอบโจทย์ผู้ใช้งานจริง

BUFFER.com ก็ได้สร้าง Landing page ขึ้นมาเพื่อให้ผู้ใช้งานได้ลงทะเบียน และได้ติดต่อผู้ใช้เหล่านั้นเพื่อสอบถามข้อมูลเชิงลึก และนำข้อมูลนั้นไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ดีขึ้นก่อนที่จะผลิตออกสู่ตลาดจริง

AirBnB ก็เช่นกัน ที่เริ่มด้วยการถ่ายรูปอพาร์ทเมนต์ของตัวเองและอัปโหลดลงเว็บไซต์ หลังจากนั้นก็มีคนเข้ามาจองและจ่ายเงินทันที ผลตอบรับนี้ทำให้ได้ข้อมูลเชิงคุณภาพกลับไปเพื่อวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าได้

การเปลี่ยนทิศทางผลิตภัณฑ์หรือแผนธุรกิจของ Startup หรือที่เรียกว่า Pivot

อีกหนึ่งบททดสอบสำหรับการทำ Lean Startup ก็คือ Pivot ซึ่งหมายถึง การออกแบบหรือทดสอบสมมติฐานของผลิตภัณฑ์หรือแผนธุรกิจใหม่หลังจากที่แผนเดิมนั้นไม่ได้ผลลัพธ์อย่างที่คิดไว้ จึงต้องเปลี่ยนทิศทางเพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ให้มากที่สุด

ตัวอย่างการทำ Pivot

ตอนแรก Groupon เป็น Online Activism Platform คือแพลตฟอร์มที่มีไว้เพื่อสร้างแคมเปญรณรงค์หรือการเปลี่ยนแปลงบางอย่างในสังคม ซึ่งตอนแรกแทบจะไม่มีคนเข้ามาใช้งานเลย และแล้วผู้ก่อตั้ง Groupon ก็ได้เกิดไอเดียทำบล็อกขึ้นในเว็บไซต์โดยลองโพสต์คูปองโปรโมชั่นพิซซ่า หลังจากนั้น ก็มีคนสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เขาคิดใหม่และเปลี่ยนทิศทางหรือ Pivot จากกลุ่มลูกค้าเดิมเป็นกลุ่มลูกค้าจริง

Pivot ถูกแบ่งออกเป็น 8 ประเภท

  1. Customer Need Pivot พัฒนาผลิตภัณฑ์โดยเปลี่ยนความต้องการของผู้ใช้หรือปัญหาของผู้ใช้ แต่ยังสามารถทำแผนจากกลุ่มผู้ใช้กลุ่มเดิมได้
  2. Customer Segment Pivot: พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ยังแก้ปัญหาเดิมได้อยู่ แต่เปลี่ยนกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
  3. Business Architecture Pivot: เปลี่ยนโครงสร้างธุรกิจ เช่นเปลี่ยนจาก B2B เป็น B2C
  4. Zoom in Feature Pivot: การให้ฟีเจอร์ใดฟีเจอร์หนึ่ง กลายเป็นฟีเจอร์หลักของผลิตภัณฑ์นั้นๆ
  5. Zoom out Feature Pivot: เพิ่มฟีเจอร์การใช้งานให้มากขึ้น เพราะของเดิมมีน้อยเกินไป
  6. Technology Pivot การนำเสนอผลิตภัณฑ์เดิม แต่ใช้เทคโนโลยีที่ดีกว่า ที่ทำให้ต้นทุนถูกลง หรือ การผลิตดีขึ้น
  7. Channel Pivot เปลี่ยนช่องทางการขาย เช่น เปลี่ยนจากการใช้ตัวแทนเป็นการขายตรง
  8. Platform Pivot: การเปลี่ยนผลิตภัณฑ์จากแอปพลิเคชันเป็นแพลตฟอร์ม หรือ เปลี่ยนจากแพลตฟอร์มเป็นแอปพลิเคชัน เช่น เปิด API ให้คนอื่นมาสร้างเว็บหรือแอปฯบนใช้เน็ตเวิร์คของเรา

dva-lean-startup-feature

เรียกได้ว่าเนื้อหาของ Digital Ventures Accelerator เริ่มเข้มข้นกันเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาความหมายที่แท้จริงสำหรับ Lean Startup การทำ MVP เพื่อทดสอบผลิตภัณฑ์แบบง่ายๆ หรือการเปลี่ยนแปลงแบบ Pivot ที่เป็นเครื่องมือช่วยทดสอบเพื่อทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีโดยไม่ต้องมีการลงทุนมากๆ แบบแต่ก่อน  นอกจากนี้ ใน Session นี้ ยังได้เปิดโอกาสให้แต่ละทีมแชร์เรื่องราวการทำ MVP ของตัวเอง ปัญหาที่พบ วิธีการแก้ไข และแผนในอนาคตให้ทีมอื่นๆ ร่วมกันฟัง ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อให้แต่ละทีมได้นำไปปรับใช้กับธุรกิจของตัวเองได้ดียิ่งขึ้น

ผู้ที่สนใจเรื่องราวการทำ Startup สามารถไปเรียนรู้และทำความเข้าใจกับศัพท์ Startup ได้ต่อที่ Buzzword จากเพจ Digital Ventures

 

Digital Ventures