Back to Blogs

Fintech ในญี่ปุ่น ตอน 2/2 – กรณีศึกษา Rakuten บริษัทที่ก้าวเข้าสู่ FinTech อย่างเต็มตัว

มกราคม 31, 2017 5:57 AM
views
16409317_10158040884715462_439828328_o

จากครั้งก่อนที่เราได้พูดถึงภาพรวมของ FinTech ญี่ปุ่นที่เติบโตในช่วงปีที่ผ่านมา  Rakuten คือหนึ่งในบริษัทของญี่ปุ่นที่น่าศึกษาเป็นอย่างยิ่ง เพราะแม้ว่าจะไม่ได้เริ่มธุรกิจด้วยการให้บริการทางการเงิน แต่ในปัจจุบัน Rakuten กลายเป็นผู้ให้บริการ FinTech อันดับต้นๆ ของญี่ปุ่นไปเรียบร้อยแล้ว

fintechjapan-rakuten1997

Rakuten Ichiba ตั้งขึ้นในปี 1997

fintechjapan-rakuten2016

โลโก้ของ Rakuten ในปี 2016

รูปภาพจาก Global.rakuten.com

ทำความรู้จัก Rakuten กันก่อน

Rakuten ก่อตั้งในปี 1997 ในรูปแบบของบริษัท Startup ที่เริ่มต้นจากการทำเว็บไซต์สำหรับการซื้อขายออนไลน์ และพัฒนาตัวเองเรื่อยมา จนกระทั่งเป็นแพลตฟอร์มด้าน FinTech ที่ใหญ่ที่สุดในตลาดญี่ปุ่น และสามารถเข้าถึงตลาดทั่วโลกได้ในปัจจุบัน

ปัจจุบันนี้ Rakuten คือผู้ให้บริการทางการเงินอย่างเต็มรูปแบบ มีการออกบัตรเครดิตให้ลูกค้าไปแล้ว 13 ล้านใบ ซึ่งถือเป็นผู้ให้บริการที่มีฐานลูกค้ามากที่สุดในญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังมีฐานลูกค้าที่มีบัญชีธนาคารออนไลน์มากถึง 5 ล้านบัญชี และยังมีผู้ถือประกันออนไลน์ระดับพรีเมียมอีก 1 ล้านคน นับว่าเป็นจำนวนลูกค้าที่มหาศาล เมื่อเทียบกับจำนวนปีที่ Rakuten ก้าวเข้ามาสู่ตลาดของการเป็นผู้ให้บริการทางการเงิน

Rakuten ผันตัวเป็น FinTech

Rakuten มีการ transform ตัวเองมาเรื่อยๆ เริ่มต้นจากการให้บริการช้อปปิ้งออนไลน์, ระบบชำระเงินผ่าน e-wallet, บัตรเครดิต และประกันภัย จนสามารถเรียกได้ว่าเป็นบริษัทที่ให้บริการทางการเงิน เพราะรายได้จากการให้บริการทางการเงินนั้น กลายเป็นรายได้หลักของบริษัทเมื่อเทียบกับรายได้ที่มาจากผลิตภัณฑ์ตัวอื่นๆ อย่างไรก็ตาม เมื่อมองย้อนกลับไป Rakuten นั้นมีความเกี่ยวข้องกับการให้บริการทางการเงินมานานกว่า 20 ปี จากการเก็บข้อมูลเครดิตของฐานลูกค้าที่มาใช้บริการประเภทต่างๆ ทำให้สามารถนำดาต้าเหล่านั้นมาประเมินเครดิตของลูกค้า หรือที่เรียกว่า Credit Scoring ได้ และในปี 2015 บริษัทยังได้จัดตั้งกองทุน Venture Capital จำนวนกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อลงทุนในบริการที่เป็น FinTech โดยเฉพาะการลงทุนในเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับบัตรเครดิต เพื่อเสริมศักยภาพให้กับตนเอง

เมื่อพิจารณาจากความพร้อมหลายๆ ด้านของ Rakuten ทั้งในแง่ความพร้อมด้านเงินลงทุน การลงทุนใน startup การพัฒนาฐานข้อมูลและเทคโนโลยีต่างๆ จึงไม่แปลกใจถึงที่มาของการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของ Rakuten ในปัจจุบัน และการเติบโตดังกล่าวนี้ ก็เป็นส่วนที่ช่วยผลักดันให้ธนาคารและสถาบันทางการเงินต่างๆ ร่วมกันพัฒนาบริการ และทำให้เกิดการตื่นตัวในการร่วมมือกับบริษัท Startup ด้าน FinTech ต่างๆ มากขึ้นด้วย อาทิ มีการร่วมมือกันระหว่างสมาคม FinTech ของญี่ปุ่นและธนาคารต่างๆ เพื่อร่วมกัน

พัฒนา Blockchain ขึ้นภายในประเทศ เป็นต้น

ทิศทาง FinTech ของญี่ปุ่น

คำถามที่หลายๆ คนสงสัย คือ อนาคตของ FinTech ญี่ปุ่นจะเป็นอย่างไร? โตเกียว คือ ศูนย์กลางทางการเงินแห่งหนึ่งของโลกจะกลายเป็นศูนย์กลางด้าน FinTech ได้หรือไม่? คุณ Kenichi Ohmae ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ได้กล่าวถึงมุมมองเกี่ยวกับ FinTech ไว้ว่า “FinTech กำลังส่งอิทธิพลไปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นการเกิดขึ้นของบริการต่างๆ เช่น การโอนเงินระหว่างประเทศแบบเรียลไทม์ หรือ การเข้าถึงการกู้ยืมเงินได้เพียงแค่มีอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นไปได้ว่าในอนาคตอาจจะไม่มีที่ไหนเลยก็ได้ที่เป็นศูนย์กลาง FinTech ของโลก”

fintechjapan-kenichi-ohmae

ณ ตอนนี้ เราอาจมองว่าฮ่องกง สิงคโปร์ โตเกียว ลอนดอน กับนิวยอร์กเป็นจุดศูนย์กลางของ FinTech แต่ใน 5 – 10 ปีข้างหน้า ความเป็นศูนย์กลางเหล่านั้นจะหายไป ตัวอย่างเช่น แม้ว่าบริษัท FinTech ของคุณจะตั้งอยู่ที่ไหนก็ตามในโลกใบนี้ แต่เราสามารถใช้เทคโนโลยีเพื่อทำให้เข้าถึงตลาดทั่วโลกได้ เพราะแท้จริงแล้ว ตลาดที่แท้จริงของเราก็คือ คนทั้งโลกนั่นเอง

 

Digital Ventures