Back to Blogs

5 ข้อคิดจาก Eatigo ส่งต่อประสบการณ์จริงสู่สตาร์ทอัพใน DVA b0

พฤศจิกายน 9, 2016 8:31 AM
views
eatigo-feature

การจะปั้นธุรกิจ Startup ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องมีการเรียนรู้ เตรียมตัวอย่างเข้มข้น พร้อมพบเจออุปสรรคต่างๆ อย่างเช่น Eatigo ที่มาเล่าประสบการณ์ “จริง” ที่ “ล้มจริง” “ลุกจริง” “ไม่โลกสวย” ในฐานะ Startup ไทยรุ่นพี่เจ้าหนึ่งที่เพิ่งระดมทุน Series B มาจาก TripAdvisor มาให้ข้อคิดดีๆ ให้กับทีม Startup ทั้ง 10 ทีมในโครงการ DVA b0 (Digital Ventures Accelerator) ที่เพิ่งเริ่มโครงการเมื่อ 2 พ.ย. ที่ผ่านมา และเป็นหนึ่งในการปูพื้นฐานให้กับแต่ละทีมได้อย่างดี เพราะประสบการณ์จริงจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับ Startup ใหม่ๆ ให้เติบโตอย่างแข็งแรงและยั่งยืนได้

มารู้จัก Eatigo กันก่อน

Eatigo คือแอพอันดับหนึ่งของประเทศไทยและสิงคโปร์ ให้บริการจองและรับส่วนลดจากร้านอาหารสูงสุดถึง 50% มีผู้ใช้บริการมากกว่า 2 ล้านคน ด้วยคอนเซปต์ จับคู่ระหว่างช่วงเวลาที่โต๊ะว่างในร้านอาหารกับความหิวของทุกคน (We connect empty tables with empty stomachs via time-based discount)

คุณภูมินทร์ ยุวจรัสกุล หรือ คุณหลุยส์ Co-founder & CEO ของ Eatigo ประเทศไทย ได้เล่าให้เราฟังถึงจุดเริ่มต้นในการทำธุรกิจ Startup ตัวนี้ว่า…

1. โมเดลที่ดีอาจจะไม่ได้เริ่มที่โปรดักต์เสมอไป

การตั้งเป้าหมายว่าจะโตเดือนละ 20% และเป็นอันดับหนึ่งในเอเชียให้ได้ คือกลยุทธ์ที่ Eatigo วางไว้ตั้งแต่ Day 1 จากนั้นจึงค่อยมาดูงบที่มี → ดูว่าต้องระดมทุนเท่าไร → ทำแผนธุรกิจ → สุดท้ายจึงค่อยมาสร้างโปรดักต์ที่ตอบโจทย์กับแผนธุรกิจของตนอีกที จึงเป็นรูปแบบของการมี Business plan ก่อนคิดโปรดักต์ ซึ่งอาจจะเป็นรูปแบบที่กลับกันกับเจ้าอื่นๆ  “It’s a model, NOT the product”

eatigo-slide1-2

2. สิ่งที่ฆ่า Startup ไม่ใช่เงินทุน แต่คือ Speed ในการเติบโต

หลังจากเกิดไอเดียและเริ่มลงมือแล้ว ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Speed ในการเติบโตของบริษัท Startup คือจุดแข็งที่ทำให้สามารถเอาชนะหรืออยู่รอดได้เมื่อเทียบกับบริษัทที่เป็นองค์กรใหญ่ คุยหลุยส์ย้ำว่า สิ่งที่ฆ่า Startup หรือทำให้ธุรกิจไปต่อไม่ได้ ไม่ใช่การไม่มีเงินลงทุนเข้ามา แต่เป็นอัตราการเติบโตของธุรกิจที่ช้าเกินไป จนทำให้แบรนด์หรือองค์กรใหญ่ๆ เข้ามาตีตลาดและสามารถแก้ปัญหาแบบเดียวกันได้นั่นเอง

3. ทีมที่พร้อมและเคมีที่ตรงกันคือส่วนช่วยผลักดันธุรกิจ

จากจุดเริ่มต้นมาถึงทุกวันนี้ได้ ไม่ใช่เพียงแต่ไอเดียที่ดีเท่านั้น ทีมก็เป็นเรื่องใหญ่อันดับต้นๆ ที่ Startup หลายรายเคยเจอปัญหากันมาแล้ว สำหรับคุณหลุยส์ เขาบอกว่าตัวเองโชคดีที่ได้ร่วมมือกับทีมที่มีความรู้และมีประสบการณ์มาอย่างช่ำชอง บางคนอายุถึง 45 ปี (และมีเงินทุนด้วย) ซึ่งทุกคนมีเคมีที่เข้ากันได้ดีมาก อาจจะมีความคิดเห็นไม่ตรงกันบ้าง แต่พวกเขาแทบไม่เคยทะเลาะกันเลย เป็นทีมที่มีทั้ง Experience และ Expertise

4. ต้องมีการทดลองและปรับไอเดียอยู่เสมอ

การคิดไอเดียในการสร้างโปรดักต์ บางครั้งต้องคำนึงถึงมุมมองของลูกค้าที่มีพฤติกรรมแตกต่างกัน โดยการทำโปรดักต์ให้เหมาะสมกับลูกค้าในแต่ละประเทศ (Localised product) คุณหลุยส์พูดถึงตอนที่เคยลองทำเว็บที่มีรูปแบบเหมือนเป็น Google สำหรับการจองร้านอาหาร ซึ่งก็ไม่เวิร์คกับประเทศไทย เพราะคนไทยชอบที่จะ Browse หาข้อมูลมากกว่า จึงลองปรับให้ข้อมูลทุกอย่างอยู่หน้าแรก ทำให้มียอดการเพิ่มขึ้นมา โดยมีคอนเซปต์เหมือนเป็น Agoda สำหรับธุรกิจร้านอาหารนั่นเอง ความสำคัญจึงอยู่ที่การปรับโมเดลไปเรื่อยๆ เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายใน Business Plan ของเรา

eatigo-slide2

5. ถ้าคิดว่าการทำ Startup เป็นเรื่องง่าย จงเปลี่ยนความคิดเดี๋ยวนี้

คุณหลุยส์พูดถึงช่วงเวลาที่ยากลำบากหลายๆ ช่วงระหว่างการทำธุรกิจนี้ โดยเล่าว่าคนที่มาทำ Startup อาจจะเคยรวย เคยมีเงินทุนก็จริง แต่ในช่วงที่ลำบากและใช้เงินไปมากจนเงินแทบไม่เหลือ ทุกคนก็ต้องทุ่มเทเต็มที่เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอดได้  Eatigo เองก็เคยผ่านจุดที่บอกพนักงานว่าไม่มีเงินจ่ายเงินเดือน โดยเฉพาะช่วงที่ผิดหวังจากการขอระดมทุน ดังนั้น ผู้บริหารที่เคยมีเงินเดือนสูงๆ ใช้รถแพงๆ ก็ต้องตัดหลายๆ อย่างออกจนผ่านวิกฤติมาได้ รวมทั้งต้องขอบคุณพนักงานทุกคนที่มีความเชื่อและมี passion ที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมาถึงปัจจุบัน

นอกจากนี้ คุณหลุยส์ยังได้แนะนำ Tips ดีๆ ให้กับ Startup ทั้ง 10 ทีม (ConvoLab, ETRAN, KYC-Chain, FlowAccount, OneStockHome, PeerPower, PetInsure, Plizz, Refinn และ Seekster) อย่างไม่หวง ทั้งการตั้งเป้าหมายของธุรกิจให้ชัดเจนและความแตกต่างในการนำเสนอต่อ VC แบบทั่วไป และ Strategic VC ซึ่งมีมุมมองการลงทุนที่ต่างกัน รวมถึงบอกเล่าถึงประสบการณ์ที่ต้องเผชิญความต่างระหว่างงบประมาณที่ใช้จริงและงบประมาณที่คาดการณ์ไว้ตอนแรก และในตอนท้าย ยังเปิดโอกาสให้ทีม DVA b0 ของเราซักถามข้อสงสัยกันอย่างเจาะลึก

ทางเราเชื่อว่า ความรู้และประสบการณ์ทั้งหมดนี้จะมีประโยชน์ต่อทีม Startup ในการนำไปปรับใช้กับสถานการณ์จริง ซึ่งนี่ก็เป็นเพียงบทเรียนแรกๆ เท่านั้น ยังมีเนื้อหาอีกมากมายที่แต่ละทีมจะได้เรียนรู้กับหลักสูตรสุดเข้มข้นใน 6 เดือนของโปรแกรม DVA แห่งนี้

Digital Ventures