Back to Blogs

DVAb0 Knowledge Sharing : “Facebook 101 ‘ทำไมเราถึงจำเป็นต้องทำโฆษณาใน Facebook?” โดย Seekster

มีนาคม 31, 2017 4:44 AM
views
dva-team-knowledge-sharing-seekster-01

การทำโฆษณาออนไลน์ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญในการทำ Online Marketing และมีหลากหลายช่องทางที่ผู้ประกอบการสามารถโปรโมทสินค้าได้ โดยเฉพาะ Facebook ที่เป็นช่องทางที่มีอิทธิพลต่อคนไทยอย่างมากจากสถิติผู้ใช้ในไทยที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงปีที่ผ่านมา วันนี้ Seekster ทีม Startup หนึ่งใน DVAb0 ได้แนะนำปัจจัยที่ควรนึกถึงในการทำโฆษณาผ่าน Facebook มาดูกันว่ามีอะไรบ้างที่ผู้ประกอบการต้องนำมาวิเคราะห์ ปรับปรุง เพิ่มเติมในเพจเพื่อกระตุ้นยอดขายให้สินค้า

Content is King

หากคุณต้องการทำโฆษณาให้ประสบความสำเร็จ Content คือ กุญแจสำคัญ เพราะเป็นสิ่งที่สามารถตอบสนองธรรมชาติของมนุษย์ได้เป็นอย่างดี คนที่ชอบความสนุกสนาน ก็มักแชร์ Content ที่มีความตลก เฮฮา ส่วนคนที่ชอบแลกเปลี่ยนความรู้ มักแชร์ Content ที่เป็นพวกเกร็ดสาระความรู้ต่างๆ หากผู้ประกอบการสามารถจับจุดได้ ก็จะสามารถสร้างโฆษณาใน Facebook ที่ส่งผลลัพธ์ที่ดีมากต่อสินค้า โดยต้องรู้จักการทำ ‘Content Development’ หรือการจัดการกับสาระของข้อมูลที่ต้องการจะสื่อ จนสามารถเชิญชวนผู้ที่ได้อ่านให้แวะเข้ามาดูสินค้าและตัดสินใจซื้อสินค้า ทั้งนี้ ผู้ประกอบการต้องรู้ก่อนว่า เราเขียนให้ใครอ่าน และเขาต้องการอะไร นั่นก็คือการตั้งกลุ่มเป้าหมายนั่นเอง

Breakdown Facebook “Ads Setting”

เมื่อเราตัดสินใจซื้อพื้นที่โฆษณาใน Facebook แล้ว การตั้งค่าโฆษณาเป็นสิ่งที่เราไม่ควรมองข้าม เนื่องจากข้อมูลในส่วนนี้จะมีผลต่อการเข้าถึงของผู้ใช้ Facebook (Reach) อย่างมาก โดยมี tips ต่างๆ ในการตั้งค่าอยู่ ดังนี้

  1. กำหนดวัตถุประสงค์ให้ตรงกับความต้องการ

หัวข้อที่จะพบในลำดับแรกในการตั้งค่า คือ วัตถุประสงค์ที่ต้องการ ซึ่งไม่ใช่ว่าเราจะเลือกอะไรก็ได้ เนื่องจากจะมีผลในการเข้าถึงที่ต่างกันมาก ผู้ประกอบการควรรู้ว่าเราต้องการอะไรจากการทำโฆษณาครั้งนี้

  1. เลือกการวัดผลให้ได้ประโยชน์มากที่สุด

ในหัวข้อต่อไป คือ Conversion เราควรกรอก Link หรือ Page ที่เราต้องการให้ผู้ชมกดเข้าไปมากที่สุด เมื่อมีผู้ชมกดเข้าไปที่เป้าหมายแล้ว ระบบถึงจะทำการนับจำนวน เพราะฉะนั้นผลหรือตัวเลขที่ออกมา จะสามารถนำไปคำนวณเทียบกับราคาที่เราลงทุนเพื่อซื้อพื้นที่โฆษณาว่าคุ้มหรือไม่

  1. ตั้งค่าผู้รับชมเพื่อให้ได้กลุ่มเป้าหมายตรงจุดมากยิ่งขึ้น

Audience เป็นอีกหนึ่งหัวข้อที่ควรให้ความสำคัญ โดยปกติแล้ว ผู้ประกอบการย่อมต้องการที่จะดึงดูด “ผู้ที่สนใจ หรือ Interest” ที่มีแนวโน้มตัดสินใจซื้อสินค้าเราให้เข้าชมโฆษณา แต่เราสามารถตั้งค่ากลุ่มผู้ซื้อให้ตรงกับความต้องการของเรามากขึ้นโดยใช้ปัจจัย “สถานที่ (Location) หรือ “Demographics” อย่าง อายุ, เพศ หรือ ภาษา จะยิ่งช่วยให้เพื่อโอกาสการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น

  1. ติดตั้งโฆษณาแบบมืออาชีพ

การติดตั้งโฆษณาทาง Facebook เป็นหนึ่งในลูกเล่นเล็กๆ น้อยๆ ที่เราสามารถนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์กับเพจของเรา โดยการเลือกว่าเราต้องการนำโฆษณาของเรา ขึ้นใน Feed ตามที่ต่างๆ หรือต้องการให้โฆษณาฝังอยู่ในเพจหลักของเราด้วย หากผู้ประกอบการต้องการให้ผู้ชมจำโฆษณาได้มากยิ่งขึ้น ควรเลือกวิธีหลังจะได้ผลมากกว่า

Facebook Ads “Metrics”

เมื่อเราต้องการทราบว่าโฆษณาที่เราตัดสินใจซื้อไปนั้นเป็นผลดีต่อการสร้างยอดขายสินค้าหรือการโปรโมทหรือไม่ เราสามารถดูได้จากมีตัวเลขที่เกี่ยวข้อง ที่เราสามารถนำมาใช้ในการวิเคราะห์ความสัมพันธ์หรือจัดเรียงลำดับความสำคัญได้ ดังนี้

  1. CPM = Cost Per 1,000 Impressions คือมีคนเห็นเท่าไหร่ ใช้ Cost เท่าไหร่ (ต่อ 1000 คน) ข้อมูลนี้บ่งบอกได้ว่า Caption ต่างๆ ที่เราลงไป มีความน่าสนใจมากแค่ไหน ที่จะดึงดูดคนเข้าไปชม
  2. CTR = Click-through Rate ใช้แสดงว่าโฆษณาของเราดึงดูดมากแค่ไหน เช่น เรามีคนที่เห็นโฆษณา 1,000 คน มีกี่คนที่คลิกเข้าไปดู ตัวเลขยิ่งสูงยิ่งดี
  3. CPC = Cost per Click ตัวชี้วัดของการโฆษณาที่ประสบความสำเร็จก็อยู่ที่ยอดของการการ Click นั่นเอง จำนวน Click นี้จะทำให้เรารู้ว่าโฆษณาดึงดูดมากน้อยแค่ไหน และที่ที่เราลงโฆษณามีเห็นมากน้อยแค่ไหน ทำให้กำหนดทิศทางต่อไปได้ดีขึ้น
  4. CPL = Cost per Lead สิ่งที่ได้กลับมาอาจไม่ใช่ยอดขายสินค้า แต่จะได้เป็นชุดข้อมูลต่างๆ โดยจะวัดจากจำนวนข้อมูลที่ผู้เห็นโฆษณาเข้า

Multi-time frame tracking

การกำหนดกรอบของเวลาในการเก็บข้อมูล  เช่น ตัดชุดข้อมูลทุกๆ 3 วัน ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่นักทำโฆษณาจะนำไปวิเคราะห์ข้อมูลด้วย เราควรกำหนดช่วงเวลาให้มีปัจจัยที่มีความใกล้เคียงกัน (เช่น ช่วงเวลาที่มีวันหยุด หรือเหตุการณ์สำคัญ) และไม่มีปัจจัยรบกวน เพื่อให้เราสามารถนำข้อมูลที่แม่นยำมาใช้ในการวิเคราะห์โฆษณาของเราว่าได้ผลหรือไม่

ขอบคุณข้อมูลจาก Seekster

dva-know-share-seekster

Seekster ศูนย์รวมผู้ให้บริการออนไลน์ในด้านต่างๆ อาทิ การทำความสะอาดบ้าน, ซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้า, ล้างรถ

Digital Ventures