Back to Blogs

ว่าด้วยเรื่องของ Traction: Traction คืออะไร? สำคัญต่อ Startup และนักลงทุนแค่ไหน? Traction ที่ดีเป็นอย่างไร?

มิถุนายน 28, 2017 8:43 AM
views
1-1

หากคุณทำ Startup หรือสนใจเริ่มธุรกิจ Startup คงคุ้นเคยกับคำว่า “Traction” และรู้ว่าเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญมากต่อการทำธุรกิจ Startup โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาที่ต้องการเข้าหานักลงทุน
Traction คือ การมีผู้เข้ามาใช้บริการของเรา โดยมีวิธีวัดแตกต่างกันไปในแต่ละธุรกิจ อย่างเช่น หากคุณทำเว็บไซต์หรือแพลตฟอร์ม Traction อาจเป็นจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ หรือหากเป็นแอปพลิเคชั่น Traction อาจจะเป็นจำนวนผู้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น เท่านั้นยังไม่พอ ยังต้องดูลึกเข้าไปอีกด้วยว่าในจำนวนเหล่านี้มี Active Users เท่าไหร่ เช่น มีคนใช้แอปฯ อยู่ประจำกี่ราย

Traction สำคัญกับ Startup อย่างไร?
ในการทำธุรกิจ Startup ในช่วงเริ่มต้นนั้น แม้จะยังไม่มี Revenue หรือรายได้ แต่ Startup ควรจะต้องพิสูจน์ให้ได้ก่อนว่า Product มีคนเริ่มใช้งานแล้ว Traction จึงถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะบอกได้ว่าโปรดักต์ของคุณจะเวิร์คหรือไม่ ช่วยสร้างความชัดเจน และยังเป็นตัวที่บอกได้ด้วยว่าธุรกิจของคุณมีตลาดรองรับอยู่จริง

Traction จึงถือว่าเป็นปัจจัยที่นักลงทุนให้ความสนใจอย่างมากในการเลือกลงทุนกับ Startup โดยในช่วงเริ่มต้นธุรกิจ หากคุณวางแผนจะไปขอเงินลงทุนจากนักลงทุน คุณก็ควรที่จะสร้างธุรกิจที่เติบโตจนมี Traction ที่ดี และควรรู้จักเตรียมข้อมูลในส่วนนี้ให้อ่านง่าย วัดได้ และน่าสนใจที่สุดก่อน

ตัวอย่าง Traction ที่น่าสนใจจาก DVAb0

วันนี้เรามีตัวอย่าง Traction ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความก้าวหน้าของ Startup หลังจากที่ได้ผ่านโครงการ DVAb0 ของเราไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

PetInsure นำข้อมูลผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้นกว่า 4,534% หรือคิดเป็น 45 เท่าภายใน 6 เดือน (Oct 16 – Mar 17)

petinsure

Refinn ใช้ข้อมูลของลูกค้าที่มาลงทะเบียนเพื่อใช้บริการ ซึ่งเติบโตกว่า 400% หรือ 5 เท่าในช่วง 6 เดือน (Oct 2016 – Mar 2017)

refinn

นอกจากนี้ รายได้ที่ได้รับมา ก็สะท้อนถึงการมีผู้ใช้ด้วย ดังนั้นสำหรับทีมที่มีรายได้ชัดเจนแล้ว ก็อาจใช้รายได้เป็นตัววัด Traction ได้เช่นกัน

Seekster ใช้ข้อมูลรายได้ที่โตขึ้นกว่า 77% ใน 6 เดือน (Nov 16 – Apr 17)

seekster

Flowaccount.com กับมูลค่าการออก invoice ต่อเดือนที่เพิ่มขึ้นกว่า 78% ภายใน 6 เดือน (Sep 16 – Feb 17)

flowaccount

ที่มาข้อมูล: DVAb0 Demo Day Booklet

จะเห็นได้ว่าแต่ละทีมนำเสนอข้อมูลตัวเลขออกมาได้อย่างเข้าใจง่ายเพื่อนำเสนอต่อนักลงทุน โดยการจะทำตัวเลข Traction ให้ออกมาน่าสนใจนั้น ยังมีองค์ประกอบอีกหลายอย่าง ทั้งการสร้างโปรดักต์ที่แก้ Pain point ของลูกค้าได้จริง การออกแบบ UI หรือ User Interface ที่ดี การสร้างฐานลูกค้าให้มั่นคง (Customer Acquisition) และอื่นๆ หากสนใจเกี่ยวกับพื้นฐานการทำ Startup และวิธีการกระตุ้น Traction สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ในบทความ STARTUP 101 – ปูพื้นฐานให้แน่นก่อนเติบโตอย่างก้าวกระโดด อีกด้วย

ส่วนใครที่สนใจและมีทีมที่มีความพร้อมที่จะเข้ามาเรียนรู้ และมีวิสัยทัศน์ที่จะพัฒนาให้ธุรกิจเติบโตแบบก้าวกระโดด สามารถสมัครมาเข้าร่วมโครงการ Digital Ventures Accelerator Batch 1 หรือ DVAb1 ได้เลย มาร่วมสัมผัสประสบการณ์ดีๆ ครั้งหนึ่งในชีวิต Startup กับเรา

เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ – 15 กรกฎาคม 2017

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยที่ www.dv.co.th/DVA

Digital Ventures