Digital Ventures

Back to blog

Fintech ในญี่ปุ่น ตอน 2/2 – กรณีศึกษา Rakuten บริษัทที่ก้าวเข้าสู่ FinTech อย่างเต็มตัว

DIGITAL VENTURES มกราคม 31, 2017 5:57 AM

5,152

จากครั้งก่อนที่เราได้พูดถึงภาพรวมของ FinTech ญี่ปุ่นที่เติบโตในช่วงปีที่ผ่านมา  Rakuten คือหนึ่งในบริษัทของญี่ปุ่นที่น่าศึกษาเป็นอย่างยิ่ง เพราะแม้ว่าจะไม่ได้เริ่มธุรกิจด้วยการให้บริการทางการเงิน แต่ในปัจจุบัน Rakuten กลายเป็นผู้ให้บริการ FinTech อันดับต้นๆ ของญี่ปุ่นไปเรียบร้อยแล้ว

Rakuten Ichiba ตั้งขึ้นในปี 1997

โลโก้ของ Rakuten ในปี 2016

รูปภาพจาก Global.rakuten.com

ทำความรู้จัก Rakuten กันก่อน

Rakuten ก่อตั้งในปี 1997 ในรูปแบบของบริษัท Startup ที่เริ่มต้นจากการทำเว็บไซต์สำหรับการซื้อขายออนไลน์ และพัฒนาตัวเองเรื่อยมา จนกระทั่งเป็นแพลตฟอร์มด้าน FinTech ที่ใหญ่ที่สุดในตลาดญี่ปุ่น และสามารถเข้าถึงตลาดทั่วโลกได้ในปัจจุบัน

ปัจจุบันนี้ Rakuten คือผู้ให้บริการทางการเงินอย่างเต็มรูปแบบ มีการออกบัตรเครดิตให้ลูกค้าไปแล้ว 13 ล้านใบ ซึ่งถือเป็นผู้ให้บริการที่มีฐานลูกค้ามากที่สุดในญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังมีฐานลูกค้าที่มีบัญชีธนาคารออนไลน์มากถึง 5 ล้านบัญชี และยังมีผู้ถือประกันออนไลน์ระดับพรีเมียมอีก 1 ล้านคน นับว่าเป็นจำนวนลูกค้าที่มหาศาล เมื่อเทียบกับจำนวนปีที่ Rakuten ก้าวเข้ามาสู่ตลาดของการเป็นผู้ให้บริการทางการเงิน

Rakuten ผันตัวเป็น FinTech

Rakuten มีการ transform ตัวเองมาเรื่อยๆ เริ่มต้นจากการให้บริการช้อปปิ้งออนไลน์, ระบบชำระเงินผ่าน e-wallet, บัตรเครดิต และประกันภัย จนสามารถเรียกได้ว่าเป็นบริษัทที่ให้บริการทางการเงิน เพราะรายได้จากการให้บริการทางการเงินนั้น กลายเป็นรายได้หลักของบริษัทเมื่อเทียบกับรายได้ที่มาจากผลิตภัณฑ์ตัวอื่นๆ อย่างไรก็ตาม เมื่อมองย้อนกลับไป Rakuten นั้นมีความเกี่ยวข้องกับการให้บริการทางการเงินมานานกว่า 20 ปี จากการเก็บข้อมูลเครดิตของฐานลูกค้าที่มาใช้บริการประเภทต่างๆ ทำให้สามารถนำดาต้าเหล่านั้นมาประเมินเครดิตของลูกค้า หรือที่เรียกว่า Credit Scoring ได้ และในปี 2015 บริษัทยังได้จัดตั้งกองทุน Venture Capital จำนวนกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อลงทุนในบริการที่เป็น FinTech โดยเฉพาะการลงทุนในเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับบัตรเครดิต เพื่อเสริมศักยภาพให้กับตนเอง

เมื่อพิจารณาจากความพร้อมหลายๆ ด้านของ Rakuten ทั้งในแง่ความพร้อมด้านเงินลงทุน การลงทุนใน startup การพัฒนาฐานข้อมูลและเทคโนโลยีต่างๆ จึงไม่แปลกใจถึงที่มาของการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของ Rakuten ในปัจจุบัน และการเติบโตดังกล่าวนี้ ก็เป็นส่วนที่ช่วยผลักดันให้ธนาคารและสถาบันทางการเงินต่างๆ ร่วมกันพัฒนาบริการ และทำให้เกิดการตื่นตัวในการร่วมมือกับบริษัท Startup ด้าน FinTech ต่างๆ มากขึ้นด้วย อาทิ มีการร่วมมือกันระหว่างสมาคม FinTech ของญี่ปุ่นและธนาคารต่างๆ เพื่อร่วมกัน

พัฒนา Blockchain ขึ้นภายในประเทศ เป็นต้น

ทิศทาง FinTech ของญี่ปุ่น

คำถามที่หลายๆ คนสงสัย คือ อนาคตของ FinTech ญี่ปุ่นจะเป็นอย่างไร? โตเกียว คือ ศูนย์กลางทางการเงินแห่งหนึ่งของโลกจะกลายเป็นศูนย์กลางด้าน FinTech ได้หรือไม่? คุณ Kenichi Ohmae ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ได้กล่าวถึงมุมมองเกี่ยวกับ FinTech ไว้ว่า “FinTech กำลังส่งอิทธิพลไปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นการเกิดขึ้นของบริการต่างๆ เช่น การโอนเงินระหว่างประเทศแบบเรียลไทม์ หรือ การเข้าถึงการกู้ยืมเงินได้เพียงแค่มีอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นไปได้ว่าในอนาคตอาจจะไม่มีที่ไหนเลยก็ได้ที่เป็นศูนย์กลาง FinTech ของโลก”

ณ ตอนนี้ เราอาจมองว่าฮ่องกง สิงคโปร์ โตเกียว ลอนดอน กับนิวยอร์กเป็นจุดศูนย์กลางของ FinTech แต่ใน 5 – 10 ปีข้างหน้า ความเป็นศูนย์กลางเหล่านั้นจะหายไป ตัวอย่างเช่น แม้ว่าบริษัท FinTech ของคุณจะตั้งอยู่ที่ไหนก็ตามในโลกใบนี้ แต่เราสามารถใช้เทคโนโลยีเพื่อทำให้เข้าถึงตลาดทั่วโลกได้ เพราะแท้จริงแล้ว ตลาดที่แท้จริงของเราก็คือ คนทั้งโลกนั่นเอง