Back to Blogs

ความสำเร็จของ Startup 101: หา VCs ที่ใช่และสร้างความมั่นใจไปด้วยกัน

สิงหาคม 30, 2017 5:49 AM
views
original-1

อีกหนึ่งหัวข้อที่ได้รับความสนใจจากเหล่านักลงทุนและ Startup ภายในงาน Techsauce Global Summit 2017 คือ Startup Crash Course: Finding VCs and Building Trust งานนี้คุณพอล พลภัทร อัครปรีดี – Managing Director, Corporate Venture Capital จาก Digital Ventures ของเราก็ได้ร่วมแชร์ประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมาจากมุมมองของ Coporate Venture Capital (CVC) โดยร่วมพูดคุยกับ Sheel Mohnot – Partner จาก Fintech 500 Startups

dsc_2407

จุดประสงค์หลักของการเป็น CVC

คุณพอลได้แชร์ประสบการณ์ให้ฟังว่า เป้าหมายสำคัญของ CVC คือการลงทุนเชิงกลยุทธ์ การหา Startup ที่ใช่ที่สามารถเข้ามาช่วยพัฒนาและเติมเต็มธุรกิจของบริษัท โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านเทคโนโลยีที่องค์กรเองไม่รู้หรือตามไม่ทัน เพราะธนาคารได้ตระหนักดีว่า เทคโนโลยีจะเข้ามาเปลี่ยนวิถีการดำรงชีวิตของมนุษย์อย่างหน้ามือเป็นหลังมือ และเชื่อว่าจะเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วในช่วง 10 ปีข้างหน้า และการเข้ามาของ AI และ VR จะเข้ามา Disrupt ธุรกิจการเงินในรูปแบบเดิมๆ ดังนั้น ผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมทางการเงินใหม่ๆ จะต้องเข้ามาตอบสนองตลาดได้อย่างทันท่วงที ตั้งแต่ต้นจนจบของบริการทางการเงิน เช่นเดียวกัน ธนาคารก็มีคนที่มีความรู้ทางธุรกิจ มีทรัพยากรทุน มีเน็ตเวิร์ค และมีพื้นที่ให้ Startup ได้เข้ามาเล่น

อย่างไรก็ตาม การหา Startup ที่ใช่ก็ว่ายากแล้ว แต่การทำให้ผู้บริหารในองค์กรตัดสินใจให้ดีลนั้นๆ ผ่านการอนุมัติกลับเป็นความท้าทายอย่างยิ่งของ CVC เพราะมุมมองของการลงทุนใน Startup ไม่ใช่การลงทุนแบบควบรวมกิจการ (M&A) ในรูปแบบเดิมๆ ที่พอเข้าไปลงทุนแล้ว บริษัทใหญ่ๆ มีอำนาจในการชี้นิ้วสั่ง แต่เป็นการลงทุนแบบความร่วมมือ (Collaboration Model) ดังนั้น การสร้าง “ความเชื่อมั่นและความสัมพันธ์” จึงนับเป็นความท้าทายของ CVC ต้องทำให้เกิดขึ้นระหว่างผู้บริหารในองค์กรและ Startup

sheel-500 startup

ปัจจัยสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นสำหรับ Startup

เช่นเดียวกับความเห็นของ Sheel ซึ่งเขาระบุว่า การที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นได้นั้น ปัจจัยอย่างแรกที่ Startup ต้องมีคือความสามารถในการสื่อสารที่จะบอกว่าคุณทำอะไร คุณมีดีอะไร เพราะหลายๆ ครั้ง Startup ไม่มีทักษะในการสื่อสาร แม้ว่าบริการของคุณจะล้ำสมัยหรือไฮเทคแค่ไหนก็ตาม นอกจากนี้ สิ่งที่ถือเป็นหัวใจสำคัญของขั้นตอนนี้คือ “คน” บุคลากรหรือคนใน Startup ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่มีโปรเจ็คบนกระดาษหรือแค่ผู้ก่อตั้งแค่คนสองคน

จากประสบการณ์ของ Sheel มองว่า Startup ควรมาเป็นทีม ส่วนใหญ่ประกอบด้วยคนที่มีความรู้ด้านต่างๆ เช่น เทคโนโลยี การตลาดและการขาย ดีไซเนอร์ หรือแฮกเกอร์ ซึ่ง “ความหลากหลาย” ดังกล่าวเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ Startup ประสบความสำเร็จ

CVC แตกต่างจาก VC อย่างไร ?

อย่างไรก็ตาม ด้วยบทบาทของ VC เป้าหมายหลักของการลงทุนใน Startup นั้นเป็นเรื่องของผลตอบแทนที่เป็นตัว “เงิน” แนวโน้มทางธุรกิจและการเติบโตจึงเป็นปัจจัยสำคัญอันดับแรกในการลงทุนใน Startup ซึ่งสวนทางกับเป้าหมายของ CVC ที่เน้นลงทุนเชิงกลยุทธ์ ในเรื่องนี้ คุณพอลให้ความเห็นว่า “เรื่องผลตอบแทนเชิงตัวเลขเป็นปัจจัยสุดท้ายที่เขาจะพิจารณา แต่สิ่งแรกที่เขาค้นหาคือ เคมีของ Startup ที่สอดคล้องกับแนวทางของธนาคาร สามารถถ่ายทอดความรู้ทางเทคโนโลยีได้ มุ่งมั่นตั้งใจแม้จะต้องเจอกับปัญหาใดๆ ก็ตาม รวมถึงมีความพยายามที่จะเรียนรู้ มีความสามารถในการสื่อสารเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับธนาคาร

K.Pual-VC ทีใ่ช่

“สิ่งสำคัญมากๆ คือ Startup ควรมีความตรงไปตรงมาในการทำงาน หากธุรกิจมีปัญหา ขอให้บอกเรา อย่ากลัวที่จะพูด เราอยู่ที่นี่เพื่อช่วยให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จทั้งจากทรัพยากรทางด้านทุนที่เรามีหรือไม่ว่าจะวิธีใดก็ตามที่เป็นไปได้”- พอล พลภัทร อัครปรีดี – Managing Director, Corporate Venture Capital จาก Digital Ventures

สรุปง่ายๆ คือ ความสัมพันธ์ที่ดีและความเชื่อมั่นในกันและกันระหว่าง VC และ Startup จะเกิดขึ้นได้จากความจริงใจ ความซื่อสัตย์ เปิดอกคุยกัน ความโปร่งใสในการทำงาน ซึ่งป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้ Startup ประสบความสำเร็จได้

 

original-1

Digital Ventures