Back to Blogs

เข้าใจเทรนด์ Digital Banking – เมื่อการธนาคารต้องรวมเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์คนยุค Millennial

กันยายน 29, 2017 7:50 AM
views
1-1

หากพูดถึงเรื่องธุรกรรมการเงิน ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายบิล การจ่ายเช็ค การโอนจ่ายเงินระหว่างบุคคล (P2P) ต่างๆ แน่นอนว่าสิ่งที่ลูกค้าคาดหวังก็คือการดำเนินการที่ราบรื่นและปลอดภัยที่สุด ผู้เล่นในอุตสาหกรรมด้านการเงินจึงต้องปรับตัวและหาเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาพัฒนาบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้ดีที่สุด โดยที่เห็นได้ชัดที่สุดในปัจจุบันคงหนีไม่พ้นการให้บริการทางการเงินบนระบบออนไลน์หรือ Online banking นั่นเอง เรามาลองดูตัวอย่างพฤติกรรมของผู้ใช้ในยุคดิจิทัลในประเทศที่เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีอย่างสหรัฐอเมริกากันว่ามีแนวโน้มหรือทิศทางอย่างไรบ้าง จากข้อมูลวิจัยของ Fiserv ผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีสำหรับธุรกิจการเงินการธนาคารในสหรัฐฯ

การธนาคารยุคดิจิทัล หรือ Digital Banking – แตกต่างด้วย Platform

Internet banking คือบริการของธนาคารที่เปิดให้ลูกค้าสามารถทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆ บนเว็บไซต์ของธนาคาร ไม่ว่าจะเป็นการเช็คยอดเงิน โอนเงิน จ่ายบิล และธุรกรรมการเงินอื่นๆ ส่วน Mobile banking ก็เป็นบริการที่ให้ลูกค้าทำธุรกรรมผ่านโทรศัพท์ Smartphone หรือ Tablet พูดง่ายๆ ก็คือ ธนาคารบนมือถือนั่นเอง เพื่อยกระดับการให้บริการให้สะดวกยิ่งขึ้นอีก โดย Application บนมือถือของแต่ละสถาบันการเงินอาจจะมี feature พิเศษเพิ่มเติมนอกเหนือจากการทำธุรกรรมทางการเงินที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งทั้งสองอย่างนี้ ล้วนเป็น Online Banking ทั้งนั้น เพราะต่างต้องใช้งาน Internet เพื่อเข้าถึงบริการ เพียงแค่อยู่บนแพลตฟอร์มที่แตกต่างกัน

จากข้อมูลวิจัยของ Fiserv พบว่า ปัจจุบันนี้ ผู้คนในสหรัฐฯ หันมาทำธุรกรรมออนไลน์กันมากขึ้นเรื่อยๆ โดยมี 5 ธุรกรรมหลักๆ ที่คนนิยมทำผ่านวิธีออนไลน์ได้แก่ 1.ชำระบิล (75%) 2. โอนเงิน (60%) 3. รับใบแจ้งหนี้ผ่านทางออนไลน์ (35%) 4. รับการแจ้งเตือนต่างๆ ที่เกิดขึ้นในบัญชี (35%) 5. ชำระเงินกู้ยืม (28%)

ชำระเงินผ่านมือถือเทรนด์ที่เปลี่ยนไปในยุค Digital payment

แม้จะยังมีการชำระเงินด้วยวิธีแบบดั้งเดิมอย่างไปรษณีย์หรือการไปจ่ายเงินกับบุคคลอื่นด้วยตัวเองอยู่ แต่โดยรวมแล้ว ในปัจจุบัน Online payment และ Mobile payment ในสหรัฐฯ ก็เพิ่มสูงขึ้นคิดเป็น 59% เลยทีเดียว การเปลี่ยนช่องทางมาเป็นรูปแบบดิจิทัล ยังทำให้ผู้ใช้มีความพึงพอใจมากขึ้นด้วย โดยพบว่าผู้ที่ชำระค่าบริการต่างๆ ออนไลน์นั้นให้คะแนนความพึงพอใจในบริการสูงขึ้นโดยให้คะแนนถึง 8 จาก 10  ด้วยความรวดเร็วและความสะดวกสบายที่ชนะวิธีจ่ายเงินแบบเดิมๆ และการที่ผู้คนสามารถเลือกจ่ายเงินผ่านสถาบันการเงิน ผ่านผู้ให้บริการชำระเงินต่างๆ หรือผ่านร้านค้าปลีกที่รองรับอย่างเช่น Starbucks โดยใช้ Smartphone เพียงเครื่องเดียวก็เป็นข้อดีที่ทำให้ Digital payment ได้รับความนิยมขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย

graph

พฤติกรรมการทำธุรกรรมของคนแต่ละ Generation – คนยุค Millennial เรื่องธุรกรรมต้องทำได้ทันใจ

ความสามารถในการทำธุรกรรมแบบ Real time คือหนึ่งในความแตกต่างที่สำคัญระหว่าง Internet Banking และ Mobile Banking ในขณะที่คน Gen X มองว่าการทำธุรกรรมแบบ Real time ก็เป็นสิ่งสำคัญอยู่บ้าง แต่คนรุ่นใหม่ที่ปัจจุบันอายุ 18-36 ปีหรือเกิดระหว่างปี ค.ศ.1980-1999 ที่เรียกกันว่า Millennial นั้น กว่า 93 % ล้วนให้ความสำคัญกับการทำธุรกรรมได้แบบ Real time ถึงขนาดที่ว่า “ไม่ว่าจะเป็นฝากเงิน ถอนเงิน หรืออะไรก็ตาม ถ้าฉันจะทำ ต้องทำได้เลยเดี๋ยวนี้”

เนื่องจากเกิดมาในยุคที่เรียกได้ว่าโตมากับเทคโนโลยีตั้งแต่แบเบาะ คนกลุ่มนี้จึงไม่กลัวที่จะทดลองสิ่งใหม่ๆ และมีผลสำรวจบอกว่าพวกเขาชำระเงินแบบ Online หรือ Mobile มากกว่าคนรุ่นก่อนอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะการจ่ายค่าบริการต่างๆ ผ่าน Mobile Banking การโอนจ่ายเงินระหว่างบุคคล (P2P payment) และ Digital Wallet หรือกระเป๋าเงินดิจิทัลที่มีอัตราส่วนมากกว่าคนรุ่นก่อนเฉลี่ยถึง 3 เท่า โดยจะเห็นได้จากตัวเลขในกราฟด้านล่าง

 sdfsr

แล้วกระแส Mobile Banking ในไทยเป็นอย่างไรบ้าง

หากหันกลับมาดูที่ประเทศไทย การทำธุรกรรมออนไลน์ถือว่าได้รับความนิยมและมีอัตราพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทยเผยว่า ในปีที่แล้ว (2016) คนไทยทำธุรกรรมออนไลน์ ผ่าน Mobile banking สูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด เพิ่มเป็น 20.8 ล้านบัญชี จาก 13.92 ล้านบัญชี ณ สิ้นปี 2558  และมีผลสำรวจจากกลุ่มตัวอย่างผู้ใช้ที่อาศัยอยู่ใน กทม. ออกมาว่าคน กทม. ส่วนใหญ่เคยทำธุรกรรมออนไลน์และส่วนใหญ่ทำผ่าน Mobile banking ด้วยเหตุนี้เราจะเห็นได้ว่าสถาบันการเงินต่างๆ จึงต้องตื่นตัวต่อเทคโนโลยีและใส่ใจพัฒนา Application ให้มีความพิเศษมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อตอบโจทย์และเป็นส่วนหนึ่งในไลฟ์สไตล์ของคนยุคปัจจุบันให้ได้

ตัวอย่างเช่น SCB EASY Application ของธนาคารไทยพาณิชย์ที่ไม่ใช่แค่ Application ที่ให้บริการธุรกรรมการเงินเท่านั้น แต่ยังเพิ่มฟังก์ชั่นให้ชำระค่าบริการต่างๆ ให้สะดวกยิ่งขึ้น การรองรับการชำระเงินแบบ Digital Payment ผ่าน QR code มีระบบ Cardless ATM ทำให้ถอนเงินได้โดยไม่ต้องใช้บัตร และยังมอบส่วนลดหรือโปรโมชั่นร้านค้าและบริการมากมาย โดยยังสามารถ Personalize หรือปรับแต่งหน้าตาของ app ได้ตามที่ผู้ใช้ต้องการ ทั้งหมดก็เพื่อเปลี่ยนจาก Mobile banking แบบเดิมๆ สู่การเป็น Lifestyle banking ให้ได้นั่นเอง

sdfsdf

เรียกได้ว่านี่คือยุคที่ทุกอุตสาหกรรมต้องเข้าใจกลุ่มเป้าหมายของตัวเองให้ดี คอยอัพเดทเทรนด์และความเคลื่อนไหวของเทคโนโลยี มองอนาคตข้ามไปข้างหน้าเสมอ ปรับเปลี่ยนตัวเองให้เร็วที่สุด

เรายังมีบทความน่ารู้ที่น่าสนใจเกี่ยวกับธุรกรรมการเงินออนไลน์อีก ลองอ่านเรื่อง ภาพรวมบริการ Mobile Payment ในประเทศไทย ใน DV Blog ของเราได้เลย

อ้างอิง

https://thefinancialbrand.com/65865/digital-mobile-banking-payments-wallets/?JMLIArticle

http://keydifferences.com/difference-between-mobile-banking-and-internet-banking.html

Digital Ventures