Back to Blogs

เส้นทางของ Corporate Venture Capital กับความท้าทายในการลงทุนเพื่อให้ตอบโจทย์องค์กรใหญ่

ตุลาคม 4, 2017 6:45 AM
views
the-challenge-of-cvc-%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b8%b1%e0%b8%9a%e0%b9%82%e0%b8%97%e0%b8%99

ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา หลายๆ องค์กรใหญ่ทั่วโลกหันมาให้ความสนใจในการทำ Corporate Venture Capital (CVC) มากขึ้น แต่ในการทำ CVC นั้นก็มาพร้อมกับความท้าทายหลายอย่าง ครั้งนี้ คุณพอล พลภัทร อัครปรีดี – Managing Director, Corporate Venture Capital จาก Digital Ventures ของเรา ได้แชร์ประสบการณ์ตรงในเรื่องของทิศทางของ CVC หรือ Corporate Venture Capital ทั่วโลกในปี 2017 และความท้าทายในการเป็น CVC ที่จะต้องลงทุนใน Startup ด้วยกลยุทธ์ที่ตอบโจทย์องค์กรนั้นๆ ให้ได้มากที่สุด

CVC เปลี่ยนเข็มทิศหันมาลงทุนในเอเชียมากขึ้น

จากสถิติพบว่า ในปี 2016 ประเทศที่มีการลงทุนของ CVC มากที่สุดคือ USA เป็น โดยคิดเป็น 60% จากทั่วโลก รองลงมาเป็น Asia Pacific ซึ่งคิดเป็น 30% และ Europe ที่คิดเป็น 12% ซึ่งหากเปรียบเทียบกับปี 2017 นี้ จะเห็นได้ว่ามีการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ โดยปีนี้ CVC เข้ามาลงทุนใน Asian startup เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยขึ้นมาถึง 41% ในขณะที่ USA ลดลงเหลือ 47% ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีที่ของธุรกิจทางฝั่งเอเชีย

ปัจจุบันนี้มี CVC อยู่ทั้งหมดประมาณ  965 รายทั่วโลก ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่าของ 5 ปีที่ผ่านมา และที่น่าสนใจกว่านั้นก็คือในปีนี้ 75% ของบริษัทที่ติดอันดับ Fortune 100 ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการลงทุนของ CVC เหตุผลเนื่องมาจากการลงทุนใน Startup นั้นมีประสิทธิภาพมากกว่าการลงทุนใน in-house R&D เป็น 3 เท่า

captureuioo

ความท้าทายของ CVC

การเป็น CVC นั้นอาจไม่ใช่เรื่องง่ายเท่าไรนัก เพราะผู้ที่จะมาทำงานตรงนี้ได้ต้องมีความรู้ความสามารถในหลายๆ ด้านรวมกัน เพื่อจะก้าวผ่านความท้าทายต่างๆ เหล่านี้ไปให้ได้

  1. Objective – สำหรับ CVC เรื่อง objective ถือว่าเป็นความท้าทายอย่างหนึ่ง อย่างแรกเลย CVC ต้องกำหนดจุดประสงค์ให้ได้ว่าต้องการสิ่งไหนเป็นผลตอบแทน เช่น ต้องการผลตอบแทนเป็นเงิน ต้องการเรียนรู้กลยุทธ์ หรือ ต้องการทั้งสองอย่างรวมกัน หากต้องการผลตอบแทนเป็นเงินอย่างเดียว CVC ก็อาจมีเครื่องวัด objective อย่างเดียว นั่นก็คือ ผลตอบแทนสูงสุดที่จะได้จากการลงทุน วิธีการนี้อาจไม่ใช่สิ่งที่ทำง่ายที่สุด แต่เป็นสิ่งที่วัดง่ายที่สุด แต่หากจุดประสงค์ของ CVC คือการลงทุนในแง่กลยุทธ์ การวัดผลก็อาจเป็นเรื่องที่ยากขึ้นไปอีก เพราะเรื่องของกลยุทธ์นั้นค่อนข้างซับซ้อนและยากที่จะวัดเป็นตัวเลขได้ ในความเป็นจริงแล้ว อาจกล่าวได้ว่าไม่มีกลยุทธ์ไหนที่ถือว่าเป็นกลยุทธ์ดีที่สุด หรือที่เรียกว่า “ No-one-size-fit-all” และกลยุทธ์หนึ่งของ CVC ในการลงทุนใน Startup ก็เพื่อที่องค์กรจะสามารถหาไอเดียใหม่ๆ และเรียนรู้จาก Startup ได้นั่นเอง
  2. Organization or Parent Company – บริษัทแม่ก็เป็นอีกหนึ่งความท้าทายของ CVC ที่มีอิทธิพลสำคัญในการทำงาน ตัวอย่างเรื่องง่ายๆ เช่น หากคุณต้องการติดตั้ง Software ซักอันหนึ่ง ถ้าเป็น Startup หรือบริษัทเล็กๆ ก็สามารถลงมือทำได้เลย แต่หากเป็นองค์กรใหญ่จะต้องผ่านขั้นตอนมากมายไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนการตัดสินใจไปจนถึงขั้นตอนการลงมือทำ ซึ่งกว่าจะเสร็จสิ้นกระบวนการ เทคโนโลยีนั้นก็อาจจะล้าหลังไปแล้ว นอกจากนี้อาจมีเรื่องของเงินทุน เช่น ตอนแรกมีแพลนที่จะทำ Project ใหญ่ แต่บริษัทแม่กลับทำยอดไม่ดีใน Quarter แรกจึงมาตัดงบของ CVC ทำให้เงินสนับสนุนที่ Startup จะได้รับ หรือ project ที่จะทำก็อาจต้องล้มเลิกไป
  3. Talent – หากคุณเป็น Financial VC คุณจะได้รับส่วนแบ่งการตลาดซึ่งเป็นแรงกระตุ้นในการทำงานได้เป็นอย่างดี แต่สำหรับ CVC ผลตอบแทนคือเงินเดือนและโบนัส ซึ่งสำหรับบางคนอาจมองว่าไม่ได้เป็นแรงกระตุ้นสักเท่าไร เป็นอีกหนึ่งความท้าทายของทีม CVC ที่จะต้องใช้ความสามารถในการคัดเลือกคนเข้าใจในหลักการเป็น CVC และรักษาทีมไว้
  4. Collaboration – หลายๆ องค์กรใหญ่อยากจะให้ Startup ทำงานกับพวกเขาเพียงรายเดียว เพราะการที่มีเทคโนโลยีนั้นๆ ในการบริการแต่เพียงรายเดียวในประเทศถือเป็นข้อได้เปรียบต่อบริษัท แต่แน่นอนว่าเหล่า Startup นั้นย่อมอยากที่จะเติบโตและขยายธุรกิจและไม่อยากมีใครมาควบคุม นี่เป็นเรื่องท้าทายอย่างมากที่ CVC ต้องคิดหากลยุทธ์ที่จะทำงานร่วมกับ Startups อย่างมีประสิทธิภาพและไม่เข้าไปควบคุมมากจนเกินไป

การเป็น Corporate Venture Capital มีความโดดเด่นในแง่ที่จะต้องปรับ Mindset ให้เป็นนักลงทุนเชิงกลยุทธ์ โดยคุณพอลก็ได้แชร์ประสบการณ์ตรงผ่านมุมจากผู้ที่ทำงานจริงและเชี่ยวชาญด้าน CVC โดยเฉพาะ หากใครสนใจเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการเป็น CVC สามารถอ่านได้ในบทความ ศิลปะแห่งการเป็น Corporate Venture Capital และ มารู้จักภาพรวม จุดเด่น และการขยายตัวของ Corporate Venture Capital (CVC) การลงทุนเชิงกลยุทธ์ขององค์กรในไทย

Digital Ventures