Back to Blogs

ศิลปะแห่งการเป็น Corporate Venture Capital

สิงหาคม 25, 2017 1:15 PM
views
the art of cvc

การเป็น Corporate Venture Capital นั้นไม่ใช่เรื่องยากแต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ง่าย ต้องอาศัยทั้งศาสตร์และศิลป์ในการปรับกลยุทธ์การทำงานร่วมกับ Startup เพื่อนำไปสู่ผลตอบแทนขององค์กรในแง่ของการได้เรียนรู้นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ และผลักดันให้เกิดผลิตภัณฑ์ต่างๆ มาใช้ใน Ecosystem ประเทศไทย ครั้งนี้จึงอยากมาแชร์แง่มุมเรื่องราวของ Corporate Venture Capital จากบริษัทไทยจากหลากหลายอุตสาหกรรม นำโดย คุณพอล พลภัทร อัครปรีดี จาก Digital Ventures, คุณสมโภชน์ จันทร์สมบูรณ์ จาก dtac Accelerate, คุณ Hiro Saijou จาก Yamaha Motors Ventures, Dr. John Millar จาก Ananda Development และ คุณ Tim Casio จาก Samsung NEXT จากงาน Techsauce Global Summit 2017 ที่ผ่านมา

CVC ไม่ใช่แค่ศาสตร์ แต่ต้องมีศิลปะด้วย

การบ่มเพาะ Startup ใน Early Stage หรือ Pre-seed นั้น Accelerator ต้องใช้ศาสตร์หรือความรู้เกี่ยวกับ Product Market Fit (ตลาดของผลิตภัณฑ์) หรือ Market Size (ขนาดของตลาด) ในขณะเดียวกันก็ต้องใช้ศิลปะหรือเทคนิคเข้ามาช่วยด้วย ไม่ว่าจะเป็นหลักในการเลือกทีมที่ใช่ การพูดคุย และทำความรู้จักกับทีมนั้นๆ ซึ่งการที่จะพบทีมที่ดีนั้นควรมีทั้งสองอย่างประกอบกัน

คุณพอลให้ความเห็นว่า การเป็นนักลงทุนนั้น ไม่ได้มีจุดประสงค์แค่เรื่องเงินเพียงอย่างเดียว แต่รวมไปถึงการวางกลยุทธ์มากมายที่จะไปให้ถึงเป้าหมายให้ได้ โดยจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงความคิด พัฒนากลยุทธ์และรูปแบบธุรกิจอย่างไม่รู้จบ เพื่อให้ได้สิ่งที่ดีที่สุด เปรียบเสมือนกับศิลปะการวาดภาพ ที่จะต้องวาดภาพและแต่งเติมไปเรื่อยๆ จนกว่าจะได้รูปที่ดีที่สุด ถือเป็นหัวใจของนักลงทุน

ต้องก้าวไปพร้อมกับนวัตกรรมต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว

ความท้าทายอย่างหนึ่งของเหล่า CVC คือต้องเป็นผู้ที่อยู่เหนือนวัตกรรมและก้าวไปพร้อมกับอุตสาหกรรมต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากเทคโนโลยีและนวัตกรรมบนโลกได้เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา รวมไปถึงในโลกของการเงินที่เหล่า CVC ต้องมีวิธีรับมือกับความท้าทายนี้ด้วยเช่นกัน อย่างเช่น

  • การสร้างทีมแยกออกมาโดยเฉพาะเพื่อโฟกัสเรื่องนวัตกรรม และดูแลเกี่ยวกับนวัตกรรมทั้งภายนอกและภายในองค์กร
  • การหาบริษัทที่น่าตื่นเต้นเพื่อจะลงทุน อย่างการลงทุนใน Startup ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งในการเปิดโลกนวัตกรรมให้องค์กรได้เข้าไปเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ จากพวกเขา และดูว่าทำอย่างไรองค์กรถึงจะได้รู้ในสิ่งที่เราไม่เคยรู้ เป็นอีกวิธีที่จะมองเห็นโอกาสใหม่ๆ ทางด้านธุรกิจ แต่สุดท้ายแล้วก็ต้องดูด้วยว่าบริษัทนั้นเหมาะกับโครงสร้างขององค์กรหรือไม่ นั่นหมายความว่า CVC ต้องเลือกลงทุน ใน Startup ที่เข้ากับองค์กรของตัวเองด้วย

 the art of cvc

ทิศทางของ CVC ในปัจจุบันจะทำให้เกิดสิ่งใหม่ๆ

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงขององค์กร คงไม่เกิดขึ้นแค่ภายในชั่วข้ามคืน ทุกอย่างต้องใช้เวลา ตัวอย่างหนึ่งจากมุมของบริษัท Digital Ventures โดย คุณพอล เล่าถึงกรณีศึกษาของ Digital Ventures ว่าองค์กรของเขาต้องต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงในโลกของการเงิน โดยใช้วิธีแยกองค์กรเป็นสองส่วน โดยทางธนาคารได้ให้แนวทางมาสองแบบ คือ ปรับปรุงระบบเก่าให้ดียิ่งขึ้น หรือ เปลี่ยนแปลงทั้งหมด นั่นหมายถึงการเลือกว่าจะช่วยเหลือภายในองค์กร หรือจะช่วยจากด้านนอกองค์กรและทำลายระบบเดิม เห็นได้ชัดว่าถ้าไม่สามารถนำคนที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีได้ ก็ต้องหาทางที่ทำขึ้นมาเองและเปลี่ยนแปลงทั้งหมด

techsauce-2017-day-two-29-july-2017-image-copyright-dan-taylor-dandantaylorphotography-com-58

“สิ่งที่ CVC มองหาเมื่อปีก่อนกับวันนี้ไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว

ไม่ว่าจะเป็นองค์กรที่พยายามจะสร้างนวัตกรรมให้เกิดขึ้นภายใน หรืออย่างธนาคารไทยพาณิชย์ที่พยายามแบ่งออกมาเป็นสององค์กร  ทุกคนกำลังลองรูปแบบใหม่ๆ เพื่อหาคำตอบว่าโมเดลไหนจะตอบโจทย์กับธุรกิจไทยที่สุด ซึ่งเราน่าจะได้เห็นสิ่งนี้ในประเทศไทยอีก 18 – 24 เดือนข้างหน้า” – พลภัทร อัครปรีดี Managing Director, Corporate Venture Capital, Digital Ventures

นี่คือหลักการทำงานและศิลปะของการเป็น  Corporate Venture Capital ที่ต้องใช้ทักษะมากมายในการทำงาน รวมไปถึงการเข้าใจความเปลี่ยนแปลงของโลก และ การหาวิธีรับมือ เพื่อให้เกิดเป็นนวัตกรรมที่ดีและเหมาะสมที่สุดสำหรับองค์กร สามารถติดตามความรู้ที่น่าสนใจจาก session อื่นๆ ในงานนี้ได้ อย่างเช่น เมื่อเทคโนโลยีเปลี่ยนโลกได้ มนุษย์จะเป็นอยู่อย่างไร? โดย Brett King – Futurist ชื่อดังระดับโลก และ เรียนรู้ Startup Ecosystem จากทั่วโลก แล้วไทยจะพัฒนาไปทางไหนดี อีกหนึ่ง session โดยคุณ พอล พลภัทร ใน blog ของเรา

Digital Ventures