Digital Ventures

Back to blog

รู้จัก Indoor Positioning System เทคโนโลยีที่จะทำให้การช้อปปิ้งที่ตลาดนัดจตุจักร ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอีกต่อไป

DIGITAL VENTURES January 24, 2018 2:13 PM

4,079

หากพูดถึงเทคโนโลยีที่ใช้ระบุเส้นทางการเดินทาง หลายๆ คนคงนึกถึง GPS (Global Positioning System) ที่เรียกได้ว่าแทบจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของหลายๆ คนเลยก็ว่าได้ ซึ่ง GPS ถือเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์สำคัญที่เข้ามาช่วยให้ชีวิตประจำวันของผู้ใช้ง่ายและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น เช่น ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง โดยเราสามารถวางแผนก่อนการเดินทาง เพื่อหลีกเลี่ยงเส้นทางที่ไม่สะดวก รวมไปถึงคำนวณค่าใช้จ่ายในการเดินทางอย่างมีประสิทธิภาพที่สุดได้ นอกจากนี้หากนำเทคโนโลยีนี้มาใช้ในธุรกิจ เช่นธุรกิจขนส่ง ระบบนำทาง GPS สามารถช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถตรวจสอบการเดินทางของรถขนส่งสินค้าเพื่อป้องกันการเกิดปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างดำเนินการส่งของได้ ถึงแม้จะมีประโยชน์มากมายแต่ระบบ GPS ก็มีข้อจำกัดเช่นกัน คือไม่สามารถนำทางได้แม่นยำนัก หากมีสิ่งปลูกสร้างมาบังสัญญาณ หรือพูดง่ายๆ คือการระบุพิกัดอาจเกิดความผิดพลาดได้ หากอยู่ภายในอาคารหรือในพื้นที่ร่ม ดังนั้นจึงมีการพัฒนาเทคโนโลยีที่สามารถนำทางได้แม้อยู่ในที่ร่มขึ้น เรียกว่า “Indoor Positioning System” หรือเทคโนโลยีที่ใช้ในการระบุตำแหน่งเมื่ออยู่ในพื้นที่ร่ม วันนี้ลองมาทำรู้จักเทคโนโลยี Indoor positioning system กันให้มากขึ้นผ่านตัวอย่างการนำมาใช้จริงของหนึ่งในผู้พัฒนาเทคโนโลยีนี้อย่าง “IndoorAtlas” จากประเทศฟินแลนด์

IndoorAtlas- ผู้พัฒนาแผนที่อัจฉริยะที่ทุกคนสามารถใช้งานได้อย่างง่ายๆ

IndoorAtlas คือ Startup จากประเทศฟินแลนด์ผู้พัฒนาเทคโนโลยีระบุพิกัดตำแหน่งในพื้นที่ในร่ม หรือ Indoor Positioning System ซึ่งออกแบบมาเพื่อใช้สำหรับนำทางในพื้นที่ร่มหรือในอาคารโดยเฉพาะได้อย่างถูกต้องแม่นยำ เช่น พิกัดของสถานที่ภายในตึกหรืออาคาร โดยระบบ Indoor Positioning System ของ IndoorAtlas เป็นเทคโนโลยีที่ใช้สนามแม่เหล็กเป็นตัวนำทาง ซึ่งเป็นแม่เหล็กที่ติดตั้งอยู่แล้วในสมาร์ทโฟน ทำให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั่วไปสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีนี้ได้อย่างง่ายๆ ซึ่งปัจจุบันได้มีบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งได้นำเทคโนโลยีไปใช้พัฒนาบริการของตนเอง เช่น Baidu ผู้ให้บริการด้าน Search engine ยักษ์ใหญ่ของประเทศจีน ที่ได้นำเทคโนโลยีนี้ไปใช้เป็นเครื่องมือในการทำ Proximity marketing หรือ การเผยแพร่ข้อความโฆษณาโดยตรงสู่ผู้บริโภคผ่านอุปกรณ์ไร้สายต่างๆ (wireless) โดยเป็นการส่งข้อความเชิงโฆษณาไปยังผู้บริโภคที่อยู่ใกล้หรือเดินผ่านสินค้านั้นๆ เช่น ในระหว่างที่ผู้บริโภคกำลังเดินผ่านชั้นวางสินค้าขายแชมพูยี่ห้อหนึ่ง ระบบก็จะส่งข้อความเชิงโฆษณา ข่าวสารหรือโปรโมชั่นต่างๆ ของแชมพูยี่ห้อดังกล่าว ไปยังโทรศัพท์มือถือของผู้บริโภคคนนั้น เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจในการซื้อ และการหาลูกค้าใหม่ๆ หรืออีกหนึ่งตัวอย่าง เช่น ท่าอากาศยานนานาชาติฉัตรปาตีชีวจี หรือ สนามบินมุมไบในประเทศอินเดียก็ได้นำเทคโนโลยีแผนที่อัจฉริยะนี้ไปใช้ให้บริการบอกพิกัดสถานที่ต่างๆ ในสนามบิน ไม่ว่าจะเป็นร้านค้า, ประตูทางออกขึ้นเครื่อง และจุดให้บริการต่างๆ เป็นต้น

เมื่อปีที่ผ่านมา Digital Ventures ได้มีการเข้าไปลงทุนใน IndoorAtlas เพื่อนำเทคโนโลยี Indoor Positioning System มาปรับใช้กับ Application Chatuchak Guide ซึ่งเป็น platform ที่ช่วยให้ผู้ใช้ค้นหาตำแหน่งที่ตั้งของร้านค้าภายในตลาดนัดจตุจักรได้อย่างแม่นยำ อีกทั้งยังเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาที่ผู้คนมักเจอเมื่อไปสวนจตุจักรนั่นคือ การหลงทาง และการหาร้านค้าไม่เจออีกด้วย


 

บริการ Indoor Positioning system สู่โซลูชั่นสำหรับตลาดนัดจตุจักร แหล่งช้อปปิ้งชื่ิอดังของกรุงเทพ

ในปัจจุบันตลาดนัดจตุจักรเป็นตลาดนัดที่มีพื้นที่กว้างใหญ่ และถือเป็นตลาดนัดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ประกอบไปด้วยร้านค้ากว่า 10,000 ร้าน ซึ่งทำให้ผู้ที่ไปเดินซื้อของมักจะหลงทาง หรือหาร้านค้าที่ต้องการไม่เจออยู่บ่อยครั้ง ถือเป็นจุด Pain Point ที่แผนที่อัจฉริยะของ IndoorAtlas จะสามารถเข้ามาเป็นโซลูชั่นให้กับปัญหานี้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งปัจจุบันเทคโนโลยี Indoor Positioning System ได้ถูกนำมาใช้จริงแล้วผ่าน Chatuchak Guide ซึ่งเป็น Platform ที่พัฒนาขึ้นเพื่อเป็นโซลูชั่นให้กับปัญหาต่างๆ ของตลาดนัดจตุจักร รวมไปถึงการทำให้ตลาดนัดจตุจักรในแบบเดิมๆ สู่การเป็นตลาดนัดบนโลกดิจิทัล โดย Indoor Positioning System ได้ถูกนำมาใช้พัฒนาตัว Features หลักของ application นี้ ซึ่งเรียกว่า “Live Map” ซึ่ง เป็นแผนที่นำทางอัจฉริยะที่จะทำให้ผู้ใช้สามารถตามหาร้านค้าที่ต้องการได้อย่างแม่นยำ ทำให้ปัญหาการตามหาร้านค้าไม่เจอซึ่งเป็นปัญหาใหญ่มานานได้หมดไป ผู้ที่สนใจสัมผัสประสบการณ์ตลาดนัดจตุจักรในรูปแบบดิจิทัลที่จะเข้ามาเปลี่ยนวิถีการชอปปิ้งในตลาดนัดจตุจักรแบบเดิมๆ สามารถดาวน์โหลดได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้

iOS     

  

       Android

ในอนาคตอันใกล้นี้ แอปพลิเคชัน Chatuchak Guide จะสามารถรองรับการซื้อขายออนไลน์ (E-Commerce) ได้ด้วยโดยเหล่าผู้ค้าจะสามารถใช้ Platform นี้ในการจัดทำ promotion ต่างๆ บน application นี้ได้อย่างเรียลไทม์เพื่อดึงดูดลูกค้าในช่วงที่ร้านเงียบได้ ถือเป็นการช่วยผู้ค้าในทำการตลาดได้เป็นอย่างดี  สำหรับทางด้านลูกค้า นอกจากจะได้รับความสะดวกสบายจากการเลือกซื้อสินค้าทางออนไลน์แล้ว ยังสามารถสร้าง “ Shopping Planner” ที่ช่วยให้ผู้ไปใช้บริการสวนจตุจักรได้วางแผนก่อนเดินทางได้อย่างครอบคลุม โดยสามารถเลือกร้านค้าที่ต้องการจะไปไว้ในแพลนเพื่อจัดกลุ่มร้านค้าโดยแบ่งตามที่ตั้งไว้ก่อนได้ เพื่อความสะดวกและเป็นการช่วยประหยัดเวลาในการเดินตลาดนัดจตุจักร นอกจากนี้แอปพลิเคชัน Chatuchak Guide ยังมีข้อมูลเกี่ยวกับร้านค้าที่แนะนำต่างๆ เพื่อให้ลูกค้าหาข้อมูลก่อนไปสถานที่จริง และยังมีข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทางมายังสวนจตุจักรโดยรถสาธารณะต่างๆ อีกด้วยเช่น ตารางการเดินรถประจำทางสายต่างๆ ตั้งแต่เที่ยวแรกจนถึงเที่ยวสุดท้ายของวันอีกด้วย

Indoor Positioning System ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่เข้ามาเป็นโซลูชั่นใหม่ๆ ให้กับปัญหาต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี เชื่อว่าไม่ใช่เพียงแค่เกิดประโยชน์สำหรับแอปพลิเคชัน Chatuchak Guide เท่านั้น แต่เทคโนโลยีนี้จะสามารถพัฒนาต่อยอดเพื่อมาช่วยทำให้ชีวิตประจำวันของเราสะดวกสบายขึ้นได้อีกมาก