Digital Ventures

Back to blog

AR/VR Evolution ทำความรู้จักเทคโนโลยีแสดงข้อมูลแห่งอนาคต โดยทีม Perception

DIGITAL VENTURES February 14, 2019 3:57 PM

979

Deep Technology ยังคงเป็นประเด็นที่ Digital Ventures ให้ความสนใจอย่างต่อเนื่อง โดยเรายังมี Deep Technology อีกหลายอย่างที่น่านำเสนอให้ผู้อ่านได้รับทราบกัน ในครั้งนี้ Digital Ventures ได้มีโอกาสพูดคุยกับทีม Perception หนึ่งใน Finalist ที่ผ่านเข้าช่วง R&D ของ U.REKA ซึ่งเป็นทีมผู้พัฒนา Solution ที่เป็นแพลตฟอร์ม Desktop-Based Mixed Reality ถึงพัฒนาการและแนวโน้มการใช้งาน Deep Tech ด้านการแสดงผลที่จะส่งผลกับพวกเราในอนาคตอันใกล้ให้ได้รับทราบกัน

 

Credit: AR displays and their positions. Reprinted from the work of Bimber and Rasker (2006)

AR/VR คืออะไรกันแน่

หลายคนคงเคยได้ยินถึงชื่อและลักษณะของเทคโนโลยีแสดงผลชนิดนี้กันมาบ้างแล้วจากความแพร่หลายของอุปกรณ์อย่างแว่น VR เมื่อไม่กี่ปีมานี้ แต่รู้หรือไม่ว่านิยามของ AR/VR ถูกกำหนดไว้ตั้งแต่การริเริ่มคิดค้นเมื่อ 20 ปีก่อน โดยปี 1994 Paul Milgram และ Fusio Kishino นักวิจัยเทคโนโลยีแสดงผลชั้นนำได้นิยามขอบเขตของเทคโนโลยี VR ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันทั่วโลกเอาไว้ดังนี้

  • Real Environment คือสภาพแวดล้อมที่อยู่ล้อมรอบเราจริงๆ ไม่ได้ผ่านการสังเคราะห์ด้วยเทคโนโลยีจำลองภาพใดๆ ทาง Milgram และ Kishino ได้ใส่เรื่องนี้ในมาตรวัดนิยามเพื่อให้เทียบกับขอบเขตอื่นๆ ได้ง่ายขึ้น
  • Augmented Reality คือการเสริมวัตถุจำลองเข้าไปในวัตถุและสภาพแวดล้อมที่มีอยู่จริง ในส่วนนี้อาจเป็นทั้งการช่วยให้ข้อมูลเสริมความเป็นจริงมากขึ้น หรืออาจเป็นการเติมแต่งบนพื้นฐานของวัตถุที่มีอยู่จริง เช่น การให้ข้อมูลขนาดของวัตถุหรือระยะทางจากจุดหนึ่งไปจุดหนึ่ง และสติกเกอร์ Animation ที่เล่นกันบน Video Call
  • Augmented Virtuality คือการสร้างสภาพแวดล้อมจำลองและผสานวัตถุที่มีอยู่จริงเข้าไปในสภาพแวดล้อมนั้น ซึ่งทั้งวัตถุและสภาพแวดล้อมต้องมีเค้าโครงจากโลกความเป็นจริงเข้าไปด้วย เพื่อจำลองและส่งมอบประสบการณ์ใกล้เคียงความจริงที่สุด เช่น การจำลองภาพห้องหรือสถานที่ต่าง ๆ โดยเรายังคงเห็นร่างกายของเราอย่างครบถ้วน
  • Virtual Environment คือการสร้างทุกอย่างที่เรามองเห็นขึ้นมาใหม่ทั้งหมด เป็นการเปลี่ยนสภาพแวดล้อมอย่างสิ้นเชิงเพื่อให้ส่งมอบประสบการณ์จำลองโดยไม่อิงหลักความเป็นจริงใด ๆ ในส่วนนี้รวมถึงบรรดา Entertainment Content ต่าง ๆ เช่น ภาพยนตร์หรือเกม
  • Mixed Reality สำหรับชื่อนี้จะครอบคลุมส่วนของการแสดงผลที่กล่าวไปข้างต้น โดยเป็นขอบเขตที่ภาพจำลองที่ผู้ใช้ต้องสามารถมีปฏิสัมพันธ์ (Interaction) กับภาพจำลองนั้นได้

 

อันที่จริงแล้ว Augmented Reality และ Virtual Reality จะเกี่ยวข้องกับประสาทสัมผัสทั้งหมด แต่ในที่นี้ เราขอยกที่เกี่ยวข้องกับประสาทสัมผัสทางตามากกว่า เพราะเป็นแกนที่ทางทีม Perception กำลังพัฒนาให้เกิดขึ้นผ่านการผลักดันในโครงการ U.REKA

 

เทคโนโลยีอุปกรณ์แสดงผลใน AR/VR

AR/VR เป็นเทคโนโลยีที่ต้องพึ่งพา Hardware สำหรับการแสดงผล ซึ่งนอกเหนือจากจอภาพรูปแบบต่าง ๆ แล้ว Hardware ที่นำมาใช้ในเทคโนโลยี AR/VR ยังแบ่งตามรูปแบบการใช้งานอุปกรณ์ได้ 3 แบบ ดังนี้

  • อุปกรณ์แบบติดกับศีรษะ (Head-Attach) อุปกรณ์แบบติดศีรษะ สามารถเป็นได้ทั้งแว่นตา VR, คอนแทคเลนส์แบบ VR รวมถึง Projector ที่ฉายภาพจำลองจากศีรษะลงบนวัตถุ
  • อุปกรณ์แบบถืออยู่ในมือ (Hand-Held) อุปกรณ์แบบที่ต้องถืออยู่ในมือเพื่อใช้งานชมภาพจำลอง ไม่ว่าจะเป็น Projector, หน้าจอแสดงผล หรือหน้าจอแสดงผลแบบโปร่งแสง Smartphone ทั้งหลายก็จัดอยู่ในอุปกรณ์ชนิดนี้เช่นกัน
  • อุปกรณ์แบบตั้งวาง (Spatial) เป็นอุปกรณ์ที่ตั้งวางบนสภาพแวดล้อมจริงเพื่อแสดงภาพเสมือนบนวัตถุ ไม่ว่าจะในรูปแบบหน้าจอหรือ Projector ที่ฉายภาพจำลองลงบนวัตถุ

 

 

ตัวอย่างการใช้งานเทคโนโลยี AR/VR

หลังจากที่เราได้รู้ถึงในเบื้องต้นไปแล้วว่าเทคโนโลยี AR/VR เป็นอย่างไรบ้างแล้วนั้น ทีม Perception ก็ได้เล่าถึงตัวอย่างการใช้งานของเทคโนโลยีนี้ที่เกิดขึ้นแล้วในปัจจุบัน โดยการใช้งานมีอยู่ 2 ลักษณะด้วยกัน

  • Training and Specific Education เป็นการนำเทคโนโลยี AR/VR มาใช้ในการฝึกฝนทักษะเฉพาะที่ต้องเสี่ยงอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน เช่น การฝึกนักบิน ที่นักเรียนการบินจะได้เรียนรู้การขับเครื่องบินจากห้องนักบิน หรือการแพทย์ ที่นักเรียนแพทย์ต้องเรียนรู้ขั้นตอนการผ่าตัด ซึ่งการแสดงผลแบบ Augmented Virtuality และรองรับ Interact จาก Mixed Reality จะช่วยให้นักเรียนได้รับประสบการณ์ใกล้เคียงความเป็นจริงมากขึ้น
  • Content and Entertainment เรียกได้ว่าเป็นการใช้งานที่มีศักยภาพนำพาเทคโนโลยี AR/VR ไปสู่ความแพร่หลายได้มากที่สุด เพราะมนุษย์เราต้องการเสพเนื้อหาต่างๆ ด้วยรูปแบบใหม่ๆ ที่น่าสนใจอยู่เสมอ โดยเฉพาะเนื้อหาด้านความบันเทิงที่สร้างขึ้นเพื่อเร้าความรู้สึกพึงพอใจของผู้ชม จึงเหมาะมากกับการใช้เทคโนโลยีแสดงภาพจำลองเพื่อเร้าความรู้สึกนั่นเอง

 

แนวโน้มการเติบโตของเทคโนโลยี AR/VR

ต้องถือว่าการใช้งานในปัจจุบันยังไม่ถึงการใช้งานศักยภาพสูงสุดของเทคโนโลยี AR/VR ทีม Perception จึงชวนมองไปยังอนาคตที่ว่าเทคโนโลยีนี้จะเติบโตไปได้อย่างไรบ้าง โดยเกริ่นว่า การเติบโตของเทคโนโลยีมีอยู่ 3 Phase โดย Phase แรก คือขั้นที่อยู่ในห้องทดลอง Phase ที่ 2 คือขั้นที่เทคโนโลยีเป็น Gimmick ใหม่ซึ่งกำลังพิสูจน์การใช้งานจริง และขั้นที่ 3 คือขั้น Long Lasting ซึ่งหมายถึงเทคโนโลยีนี้ถูกรับมาใช้อย่างเป็นปกติ ตัวอย่างเช่น AR Solution สำหรับฝึกสอนนักเรียนการบิน

ซึ่งแนวโน้มการเติบโตของเทคโนโลยี AR/VR ในอนาคตที่น่าสนใจนั้น จะเกี่ยวข้องกับภาคการผลิตอุตสาหกรรม ที่เป็นภาคธุรกิจใหญ่และยังยกระดับได้อีกมาก โดย Solution ที่น่าสนใจที่สุดในปัจจุบันนั้น นักพัฒนากำลังนำ AR/VR มาใช้แสดงผลข้อมูลจากเครื่องจักรหรือเครื่องมือในสายการผลิตแบบ Real-Time ในรูปของ Contact Lens ผู้ที่สวมใส่จะเห็นข้อมูลของเครื่องจักรและเครื่องมือในตำแหน่งนั้น ๆ ได้ทันที ช่วยทั้งการดูแลความเรียบร้อยและอำนวยความสะดวกเมื่อต้องบำรุงรักษาเครื่องมือในโรงงานผลิตที่มีโครงสร้างซับซ้อนเป็นอย่างดี

เรียกได้ว่าพัฒนาการของเทคโนโลยี AR/VR ที่ทีม Perception แบ่งปันให้กับผู้อ่านทั้งหลายทำให้เห็นภาพและการใช้งานของเทคโนโลยีนี้มากขึ้น โดยเฉพาะการประยุกต์ใช้ทางธุรกิจที่น่าจะแพร่หลายในเร็วๆ นี้ ซึ่งทีม Perception หนึ่งใน Finalist ของโครงการ U.REKA ยังมีแง่มุมอื่นของเทคโนโลยีนี้มาแบ่งปันกันอีก ใครที่สนใจเรื่องราวของ Deep Technology อย่าลืมติดตามกัน