Digital Ventures

Back to blog

Get Ready to AR/VR มาสำรวจการใช้ AR/VR เมื่อเทคโนโลยีพัฒนาไปถึงขีดสุด โดยทีม Perception

DIGITAL VENTURES April 03, 2019 5:39 PM

389

หลังจากที่เราได้พูดถึงความหมาย ขอบเขต และการพัฒนาของ Deep Technology แห่งการแสดงภาพอย่าง AR/VR กันไปแล้วใน Blog ก่อนหน้านี้ ครั้งนี้ เราจะขอชวนทุกท่านมาจินตนาการถึงขีดสุดที่เทคโนโลยี AR/VR กับทีม Perception หนึ่งใน R&D Finalist จากโครงการ U.REKA ผู้ที่ทำการศึกษาวิจัยเทคโนโลยี AR/VR ในประเทศไทย ซึ่งจะพาทุกท่านเห็นวิสัยทัศน์ของนักวิจัย AR/VR วาดภาพไว้ รวมถึงประโยชน์และความกังวลที่จะเกิดขึ้นเมื่อ AR/VR ไปถึงจุดนั้นจริงๆ เพื่อให้ทุกท่านรับมือความเปลี่ยนแปลงที่จะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอนในอนาคต

 

 

แนวโน้มความแพร่หลายของเทคโนโลยี AR/VR

ก่อนที่จะพูดถึงจุดสูงสุดของเทคโนโลยีนี้ เรามาพูดคุยถึงความแพร่หลายของ AR หรือ Augmented Reality กันก่อน เนื่องจากความแพร่หลายก็เป็นอีกปัจจัยที่ผลักดันรูปแบบการใช้งานและการพัฒนาของเทคโนโลยีพอสมควรทีเดียว

ซึ่งทีม Perception มองว่า เทคโนโลยี Augmented Reality และ Virtual Reality จะเป็นที่แพร่หลายอย่างแน่นอน โดยคนส่วนใหญ่จะยอมรับและใช้ Augmented Reality มากขึ้น ทั้งในด้านความบันเทิงและการทำงาน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่จะมีโอกาสได้ใช้ AR เป็นเทคโนโลยีแสดงผลมาตรฐาน และใช้งานกันเป็นปกติเหมือนเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่มีในตอนนี้

อย่างไรก็ตาม ทั้ง AR และ VR จะไม่เข้ามาแทนที่การแสดงผลข้อมูลแบบ 2D เนื่องจากความต้องการรับข้อมูลแบบ 2D บนจอภาพปกติจะยังคงมีอยู่ จากวัตถุประสงค์และรูปแบบการใช้งานที่แตกต่างจาก AR/VR

 

 

แง่บวก แง่ลบ เมื่อ​ AR/VR​ พัฒนาไปถึงขีดสุด

คราวที่แล้วเราได้กล่าวถึงตัวอย่าง ขอบเขตการใช้งาน และการเติบโตของเทคโนโลยี AR/VR ไปแล้ว ครั้งนี้ เราได้ถามความเห็นของทีม Perception ในฐานะนักวิจัยพัฒนาเทคโนโลยี AR/VR ว่าถ้าหากเทคโนโลยีนี้พัฒนาไปถึงจุดที่สามารถสร้าง Virtual Environment ได้เลยนั้น จะมีมุม Utopia จากการใช้ประโยชน์ได้สมบูรณ์แบบและมุม Dystopia ที่เกิดโทษจากการใช้งานอย่างสมบูรณ์แบบอย่างไรบ้าง

  • ประโยชน์สมบูรณ์แบบหรือ Utopia
    • ได้เห็นและสัมผัสทุกอย่างทั้งที่มีอยู่จริงและสังเคราะห์ขึ้น หากเทคโนโลยี AR/VR ไปถึงขีดสุด ย่อมทำให้คนเราได้รับประสบการณ์การรับรู้เสมือนที่สมจริง ทั้งกับของที่มีอยู่จริงๆ แต่ไม่ได้อยู่ใกล้ตัวในทางกายภาพ ไปจนถึงของสังเคราะห์ใหม่ที่ช่วยทำลายขีดจำกัดการสร้างสรรค์ทั้งในด้านการทำงาน เช่น จำลองสถานที่เพื่อสะท้อนแนวทางการออกแบบ หรือด้านความบันเทิงอย่างภาพยนตร์หรือเกม Interactive ต่างๆ
    • ไม่จำเป็นต้องเดินทางเพื่อสื่อสารหรือรับประสบการณ์จริง ปัจจุบัน พลังงานส่วนใหญ่ของโลกหมดไปกับการเดินทางของเราหรือเคลื่อนย้ายสิ่งของต่างๆ เพียงเพื่อติดต่อสื่อสารหรือท่องเที่ยวเพื่อรับประสบการณ์จริง ซึ่งการใช้พลังงานจากการเดินทางส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมาก ดังนั้น หากมีเทคโนโลยี Virtual Environment มาช่วยในการติดต่อสื่อสารและการท่องเที่ยว จะช่วยลดความจำเป็นในการเดินทาง ส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาวได้
  • โทษที่ต้องกังวล​หรือ​ Dystopia
    • ปัญหาการแยกแยะความเป็นจริงกับโลกเสมือน หากเราสามารถสร้างเทคโนโลยีจำลองสภาพแวดล้อมที่ให้ความรู้สึกสมจริงจนเราแยกไม่ออกว่ากำลังอยู่ในโลกที่เราอยู่จริงๆ หรือโลกจำลองกันแน่ นับเป็นประเด็นใหญ่ที่บรรดานักวิจัยไปจนถึงนักปรัชญาขบคิดกันอย่างต่อเนื่อง การที่เราไม่อาจแยกโลกจริงหรือโลกเสมือนอาจทำให้คนติดอยู่ในโลกเสมือนซึ่งมีรูปแบบการใช้ชีวิตแตกต่างจากโลกจริง

 

อุปสรรคขวางการพัฒนาของ AR/VR

หลังจากที่ได้เล่าถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นหากเทคโนโลยี AR/VR พัฒนาไปจนถึงขีดสุดไปแล้ว ทีม Perception ก็ได้ชวนเราพิจารณาว่ามีสิ่งใดเป็นอุปสรรคของการพัฒนาเทคโนโลยี AR/VR ในเวลานี้กันบ้าง ซึ่งมีทั้งมุมมองที่้เกี่ยวข้องกับผู้ใช้และผู้พัฒนา ดังนี้

  • เวลาที่เทคโนโลยีนี้จะ “แพร่หลาย” จากกการศึกษาแนวโน้มของการวิจัยพัฒนาเทคโนโลยี  AR/VR โดยทีม Perception ให้ความเห็นว่าปัจจุบัน เรามีเทคโนโลยีพื้นฐานรองรับการพัฒนา AR/VR มากกว่าที่คิด จนเราสามารถทำสร้างรูปแบบการแสดงผลขั้นสูงแบบ Virtual Environment ได้แน่นอน ทำให้คำถามที่ตามมาจริงๆ คือเราจะได้สัมผัสกับเทคโนโลยีนี้เมื่อไร เนื่องจากมีปัจจัยทั้งการผลิต การยอมรับและปรับใช้งานของผู้ใช้และผู้ผลิต ซึ่งต้องใช้เวลาเพื่อให้เทคโนโลยีนี้เกิดและเป็นที่ยอมรับจริงๆ
  • Application และ Use Case ยังไม่ Impact พอ ในแง่การสนับสนุนการวิจัย ผู้สนับสนุนส่วนใหญ่ก็ต้องมองถึงความคุ้มค่าที่จะสนับสนุนการวิจัยว่าสามารถสร้างผลตอบแทนอะไรได้บ้าง อาจจะเป็นในแง่ธุรกิจหรือแง่การใช้งานที่ช่วยยกระดับประสิทธิภาพการทำงาน ซึ่งสำหรับเทคโนโลยี AR/VR ตอนนี้ต้องถือว่ามีผู้ที่รอสนับสนุนไม่น้อย แต่การค้นคว้าวิจัยหรือตัวอย่างการใช้งานต่างๆ กลับยังไม่มี Impact มากพอจะทำให้เกิดการสนับสนุนการค้นคว้าได้

 

จะเห็นว่าจุดสูงสุดของเทคโนโลยี​ AR/VR อยู่ในวิสัยทัศน์ของนักวิจัยและได้เริ่มพัฒนาแล้ว​ แต่การมาถึงของจุดสูงสุดของ​ Deep Tech​ แห่งการแสดงภาพยังคงอยู่ที่การยอมรับและปรับใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม​เพื่อป้องกันเหตุที่พึงกังวลต่าง ๆ​ ได้​ ทั้งนี้​ Digital​ Ventures​ ยังมีเนื้อหาเกี่ยวกับ​ Deep​ Tech​ ที่น่าสนใจจาก​ ทีม R&D Finalist อื่นๆ ที่น่าสนใจในโครงการ U.REKA มาให้ทุกท่านได้ติดตามกันในโอกาสต่อไป